มหาลัย กับ มาหาไร

“มหาลัย” ในช่วงชีวิตของผมต้อนนี้คือผมได้โอกาสศึกษาอยู่ในรั่วของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  วิทยาเขต วังไกลกังวล  ทุกๆ วันที่มีการเรียนการสอน ผมคิดเสมอ ว่ามาที่นี้ผม “มาหาไร” และได้อะไรกลับไป จบออกไปจะได้ทำงานตามสายการเรียนที่ผมเรียนอยู่อีกหรือไม?

“มาหาไร” ความสามัญของคำถาม ดูเหมือนจะตอบได้ไม่ยากจากสามัญสำนึกที่ไม่ได้คิดอะไรมากนักจึงมีผู้ละเลยในการตอบให้กับชีวิต หรือ เพิกเฉยในการค้นหาเพราะหาที่สุดของคำตอบนั้นไปไม่ได้…มันดูช่างน่าเสียดายนัก ที่หลายต่อหลายคน เป็นคนฉลาดรอบรู้ สามารถตอบปัญหาเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย แต่ไม่อาจตอบปัญหาที่สำคัญที่สุดในชีวิตได้ หรือไม่เคยคิดจะตอบมันอย่างจริงจังเมื่อเขายังไม่รู้เลยว่า…ตัวเอง” มาหาไร” ใน”มหาลัย”…?..

จนมาวันหนึ่งผมได้มาเจอ ร้านกาแฟสดร้านหนึ่ง ชื่อว่าร้าน No Name caff  ตั้งอยู่ที่ทางลงหาดเขาเต่าซ้ายมือ  ที่มีเสน่ห์แตกต่างจากร้านทั่วๆ ไป คือ ลุงหมู กับ ป้าทุม แก่ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติและโลกของความเป็นจริงของมนุษย์ตรรกะของชีวิตที่ใครหลายๆคนที่ยังหามันไม่เจอนั้นคึือ “มาหาไรข้างถนน” ที่ทุกๆคนสามารถที่จะเรียนรู้มันโดยการที่เราใส่ใจในคุณค่าของตัวตนนั้นๆ

ในทุกๆวันที่ผมมีเวลาว่างจาก “มหาลัย”  ผมจะ “มาหาไร” ที่ ร้านกาแฟร้านนี้เสมอในร้านกาแฟร้านหนึ่งใครจะเชื่อครับว่ามีอะไรๆต่างๆนานาในชีวิตของผมที่ได้การเรียนรู้ จากประสบการณ์ต่อจากคนอื่นๆที่เจอะเจอกันมาทั้งด้านการประกอบอาชีพต่างๆ ด้านการเปิดตัวและการปิดตัวลงด้วยเหตุผลอะไรสักอย่างที่เห็นๆกันอยู่ ความเป็นไปได้ของสิ่งนั้นๆ การลงมือทำในสิ่งที่เรายังไม่รู้ไม่เห็นอีกตั้งมากมาย ซึ่งสิ่งเรานี้ใน มหาลัย ไม่ได้มีการเรียนการสอนให้เราด้วยเหตุนี้ผมจึงมาลงทุนกับสิ่งที่เรียกว่า “มาหาไร” โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลาลงทะเบียนสอบแข่งขันกับผู้อื่นอีกเป็นล้านๆคน โดยที่ผมมีต้นทุนในการเรียนรู้ มาหาไร ที่นี้คือ หนึ่งสมองกับสองมือบวกกับการใส่ใจและการเป็นผู้ฟังที่ดีในการยอมรับตนเองและผู้อื่น ในการเรียนรู้แบบไม่มีวันจบสิ้นจากร้านกาแฟร้านนี้นั้นเองจะเป็นบทเรียนการดำเนินชีวิตต่อไป.

เกี่ยวกับ sanrothai
โตมากับกาแฟโก้ปี้

3 Responses to มหาลัย กับ มาหาไร

  1. 7-168 พูดว่า:

    มาร้านกาแฟ จนได้เขียน บล๊อก เว้ย!

ใส่ความเห็น

